Gõ tiếng Việt bằng SCIM trong ubuntu 8.04

|

Xvnkb hay x-unikey cũng tốt thôi .Nhưng có nhiều người phàn nàn với mình là trong 1 vài ứng dụng của ubuntu thì các bộ gõ trên không hoạt động hoặc nếu có thì lỗi tùm lum .SCIM thì khác .Được cài mặc định khi bạn cài ubuntu .No' tương thích với hầu hết các ứng dụng trên ubuntu (Mình đã test thử rất nhiều ứng dụng khác nhau và nó chưa bao giờ làm mình thất vọng (Hình như có 1 lần trên cái note của Screenlets)).Mình cổ vũ các bạn sử dụng SCIM
------------------

Trước hết bạn cần down 2 gói .deb sau :
Gói 1
Gói 2
Cài lần lượt từng gói .Xong
Giờ là cấu hình 1 chút:
Bạn vào System>Administration>Language Support .Đánh dấu kiểm vào mục
Enable support to enter complex characters
Quay ra vào System>Preferences>SCIM Input Method Setup để cấu hình SCIM
Tùy chọn bên trái bạn chọn mục IMEngine >Global Setup
null
Khung bên phải ,phía dưới .Hãy nhấn vào Disable để tắt hết các bộ gõ đi
Kéo chọn bộ gõ ở cột name tìm bộ gõ Vietnamese
Click vào dấu tam giác trước tên Vietnamese để xuất hiện các bộ gõ tiếng Việt và tích vào bộ gõ mà bạn muốn sử dụng.Ví dụ mình chỉ chọn bộ gõ vi-telex (Các bạn chọn bộ gõ tiếng khác cũng làm tương tự ).Sau khi đã chọn bộ gõ mình cần .Nhấn Apply .Nhấn OK nếu được hỏi và nhấn OK lần nữa để thoát khỏi cửa sổ SCIM Input Method Setup
Giờ chỉ cần khởi động lại máy và bộ gõ SCIM sẽ khởi động cùng ubuntu .Biểu tượng của nó nằm phía trên thanh đồng hồ .Gần user name của bạn .
Giờ hãy xem .Chỉ có 2 kiểu gõ là telex và English thôi .
Bạn cũng có thể cấu hình phím tắt cho SCIM .Mặc định là Ctrl+Alt+Down để chuyển nhanh bộ gõ
Đôi khi mở SCIM ra nghịch 1 chút .Chẳng bao lâu sẽ thấy nó dễ sử dụng
Nguồn : http://tuyetkiem.wordpress.com
Có lỗ hổng sau :
Khi mình cài cả 2 gói ở trên ,khởi động lại .nói chung làm theo đúng hướng dẫn này .Cho 1 người bạn thì vẫn không thấy bộ gõ SCIM đâu .Cuối cùng cũng nghĩ ra có thể lúc mình cài ubuntu cho người đó .Máy người đó đã không nối mạng .Vậy trước khi làm theo hướng dẫn này .Chắc ăn bạn cần vào
System>Administration>Synaptic Package manager .Gõ SCIM vào ô Search
Và xem xem gói scim ,scim-m17n đã được cài chưa ! Nếu chưa bạn cài luôn đi rồi hãy làm theo hướng dẫn trên .
Còn điều này nữa : Khác với các bộ gõ xvnkb ,x-unikey , SCIM hoạt động riêng biệt trên từng cửa sổ ứng dụng .Nghĩa là giả sử trong O0o.org Word bạn đang chọn kiểu gõ vi-telex .Ở cửa sổ khác bạn có thể chọn bộ gõ và kiểu gõ khác (Tiếng Arập chẳng hạn ).
Đây là 1 lợi thế của SCIM nếu bạn muốn gõ nhiều kiểu gõ khác nhau trên các cửa sổ ứng dụng khác nhau (Nếu bạn chỉ dùng mỗi tiếng Việt hoặc tiếng Anh chẳng hạn thì đây là 1 điều khó chịu)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét